110 lượt xem

10 cách hạ men gan hiệu quả tại nhà, tránh lạm dụng thuốc tây

Men gan tăng cao là dấu hiệu cảnh báo rằng, gan đang bị tổn thương. Nếu không điều trị ổn định thì men gan cao có thể dẫn đến viêm gan, xơ gan, thậm chí là ung thư gan… Hãy cùng Thuốc tốt 3 miền tìm hiểu 10 cách hạ men gan hiệu quả mà chưa cần dùng tới thuốc dưới đây nhé!

Triệu chứng men gan cao

Men gan là enzyme có trong tế bào gan, chúng có tác dụng như một chất xúc tác chuyển hóa các chất để phục vụ cho hoạt động sống của cơ thể. Tuy nhiên, nếu tế bào gan bị tổn thương hoặc viêm, lượng lớn enzyme này bị rò rỉ và phóng thích vào máu nhiều hơn bình thường dẫn đến nồng độ men gan trong máu tăng cao.

Nếu chỉ số men gan tăng nhẹ 1-2 lần so với bình thường, người bệnh sẽ chưa nhận thấy triệu chứng rõ rệt. Nhưng khi chỉ số men gan tăng hơn 5 lần thì các triệu chứng sẽ biểu hiện rõ ràng. Cụ thể như:

  • Vàng da

Vàng da, vàng mắt là dấu hiệu dễ nhận thấy bằng mắt thường nhất khi tăng men gan. Không chỉ vàng da vàng mắt mà móng tay cũng chuyển vàng và trong khoang miệng có màng nhầy.

  • Phân màu nhạt và nước tiểu có màu đậm hơn

Nếu thấy nước tiểu có màu đậm hơn bình thường, kèm theo phân có màu vàng nhạt hoặc màu đất sét, thì đây cũng được coi là 1 trong những dấu hiệu để nhận biết men gan tăng cao.

  • Ngứa da

Mẩn ngứa da có thể ở mức độ nhẹ đến nghiêm trọng phụ thuộc vào chỉ số men gan. Nguyên nhân do các độc tố trong cơ thể không được gan đào thải mà tích tụ trong da, gây ngứa, khó chịu.

  • Phù nề

Tăng men gan, chức năng gan suy giảm, quá trình thanh lọc không đào thải được ra bên ngoài sẽ tích tụ lại, gây phù nề bất thường ở phần dưới của cơ thể như mắt cá chân, bàn chân.

10 cách hạ men gan hiệu quả ngay tại nhà 

Gan là một cơ quan kỳ diệu. Đây là một trong những cơ quan duy nhất của cơ thể có thể tự phục hồi và trở lại mức hoạt động trước đây. Điều đó đòi hỏi lá gan phải được nghỉ ngơi và hỗ trợ bằng một lối sống lành mạnh. Dưới đây là một số cách hạ men gan hiệu quả ngay tại nhà mà chưa cần dùng tới thuốc.

Tập thể dục thường xuyên

Theo nghiên cứu, tập thể dục 45 phút mỗi ngày trong vòng 8 tuần, dù là tập các bài vận động với cường độ nhẹ (nhịp điệu) hay cường độ nặng (tập tạ), đều góp phần kích thích quá trình phân giải chất béo, giảm sự lắng đọng mỡ thừa và ngăn ngừa tổn thương gan.

Cũng theo nghiên cứu, tập thể dục thường xuyên là cách hạ men gan khoa học, an toàn vì thông qua vận động, bạn có thể trực tiếp làm giảm nồng độ men gan ALT và AST xuống một cách đáng kể.

Tập thể dục mỗi ngày là cách hạ men gan khoa học 

Giảm cân 

Giảm cân là cách hạ men gan hiệu quả khi nguyên nhân gây bệnh là do hiện tượng tích tụ mỡ thừa quá mức tại gan (gan nhiễm mỡ). Theo nghiên cứu, tỉ lệ giảm mỡ gan diễn ra mạnh nhất khi người bệnh giảm tối thiểu 10% cân nặng. Do đó, người bệnh men gan cao do thừa cân – béo phì cần đặt mục tiêu đầu tiên của mình là giảm ít nhất 10% cân nặng để nhanh chóng đưa nồng độ men gan về mức lý tưởng.

Bỏ rượu bia

Khi uống rượu bia, gan sẽ phải chuyển đổi cồn (ethanol) trong rượu bia thành acetaldehyde – một hợp chất độc hại với mô gan. Tình trạng tích tụ acetaldehyde quá mức có thể gây tổn thương gan, viêm gan khiến nồng độ men gan tăng cao. Do đó, khi bạn ngừng uống rượu bia, nồng độ men gan sẽ hạ thấp và gan sẽ được phục hồi.

Bỏ rượu bia để hạn chế tăng men gan 

Bỏ thuốc lá 

Theo nghiên cứu, thuốc lá không gây tổn thương gan trực tiếp, nhưng có thể làm tăng tác hại của rượu đối với gan ở những người vừa nghiện rượu vừa hút thuốc lá.

Cụ thể, ở những người hút thuốc nghiện rượu, nồng độ men gamma-glutamyl transferase (GGT) và men phosphatase kiềm (ALP) ở trong gan có sự gia tăng bất thường. Do đó, bỏ thuốc lá là một phần bắt buộc trong phác đồ điều trị của những người bệnh men gan cao do lạm dụng rượu.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước là cách giảm men gan hiệu quả bởi nước giúp loại bỏ các độc tố và làm sạch các mô gan. Uống đủ nước cũng hỗ trợ duy trì cân nặng hợp lý, góp phần làm giảm nguy cơ khởi phát hoặc tiến triển nặng thêm của bệnh gan nhiễm mỡ – một trong những nguyên nhân phổ biến khiến men gan tăng cao.

Tốt nhất, mỗi ngày bạn nên uống ít nhất từ 1.6 – 1.8 lít nước lọc để hỗ trợ gan nhanh chóng hồi phục, đưa nồng độ men gan về ngưỡng cân bằng.

Loại bỏ độc tố ở gan bằng cách uống đủ nước

Hạn chế đồ ăn nhanh

Đồ ăn nhanh chứa nhiều chất béo bão hòa (mỡ động vật, cholesterol và transfat). Theo nghiên cứu, loại chất béo này có thể làm gia tăng sự tích tụ chất béo trung tính triglyceride trong gan lên khoảng 50%, thúc đẩy tổn thương gan và làm tăng men gan.

Ngược lại, tiêu thụ nhiều chất béo không bão hòa (omega 3, 6, 9) dù có thể gây tăng cân, nhưng không hề làm tăng mỡ gan, men gan hay gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào đối với sức khỏe tổng thể. Do đó, bạn nên hạn chế ăn đồ ăn nhanh và chuyển sang tự chế biến thực phẩm tại nhà với các loại dầu thực vật.

Ngủ đủ giấc

Nhiều người thắc mắc, giấc ngủ thì liên quan gì tới việc hạ men gan. Theo nghiên cứu, từ 23h – 1h sáng là thời điểm gan đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, từ 1 – 3h sáng túi mật trong gan đẩy mạnh tiêu hóa chất béo, mỡ xấu và cholesterol. Gan sẽ thực hiện tốt nhất vai trò này khi cơ thể trong trạng thái ngủ say.

Tuy nhiên, thời gian này vì lý do gì đó bạn chưa đi ngủ sẽ làm thay đổi đồng hồ sinh học, cản trở quá trình thải độc gan, lâu dần dẫn đến tổn thương gan. Do đó, các chuyên gia khuyên người bệnh nên đi ngủ sớm trước 23h và ngủ đủ giấc mỗi ngày. Thói quen này giúp gan thải độc, hỗ trợ hạ men gan hiệu quả.

Ăn nhiều rau củ quả

Nguồn vitamin dồi dào và các sắc tố carotenoid có trong các loại trái cây, rau củ quả tươi có thể giúp trung hòa các độc tố trong gan, giảm bớt căng thẳng và hỗ trợ gan tự tái tạo, chữa lành hiệu quả. Nhờ vậy, có thể hạ men gan.

  • Bổ sung các loại rau xanh: Rau xanh chứa nhiều vitamin, chất xơ cần thiết để cung cấp nguồn dinh dưỡng cho cơ thể mà không làm tăng lượng calo hấp thụ trong ngày. Tiêu thụ rau xanh hàng ngày giúp loại bỏ độc tố và mỡ thừa trong gan nhanh chóng cho cơ thể khỏe mạnh. Các loại rau xanh tốt nhất cho người bị men gan cao thường là các loại rau cải như: cải xoăn, bông cải xanh, bắp cải,…

  • Dùng các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa: Các chất chống oxy hóa có tác dụng làm giảm nồng độ men gan và tối ưu hóa hoạt động của gan. Bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như quả bơ, hạt dẻ, củ cải đường,…

  • Bổ sung Vitamin C: Vitamin C đóng vai trò quan trọng cho hệ miễn dịch của cơ thể, có tác dụng tăng cường sức đề kháng, giúp hạ men gan và giảm tổn thương ở gan. Bạn có thể bổ sung Vitamin C từ các loại hoa quả như cam, quýt, chanh, bưởi, dâu tây,…

Ăn nhiều rau củ quả hỗ trợ hạ men gan hiệu quả 

Giữ vệ sinh môi trường sống và tránh xa các độc tố môi trường

Giữ gìn vệ sinh môi trường sống và tránh xa các độc tố môi trường là một trong những cách hạ men gan hiệu quả. Bởi lẽ, các chất gây ô nhiễm tồn tại trong môi trường nước, thực phẩm, không khí,… như kim loại nặng, hóa chất nông – công nghiệp, bụi bặm, virus từ mầm bệnh viêm gan,… có thể gây ra tổn thương cho gan và làm tăng men gan.

  • Với thực phẩm: Bạn cần rửa sạch thực phẩm, áp dụng ăn chín, uống sôi mọi lúc mọi nơi để diệt trừ các nguyên nhân gây hại cho gan.

  • Với môi trường sống: Cần tránh xa nguồn nước ô nhiễm, khu xí nghiệp – nhà máy có nhiều khói bụi, gây ô nhiễm không khí để giảm tải gánh nặng chuyển hóa cho gan.

Sử dụng viên uống bổ gan 

Bạn có thể sử dụng các sản phẩm bổ gan dưới dạng viên uống thảo dược như Forhepa. Viên uống bổ gan Forhepa có thành phần chính gồm L-Ornithine L-Aspartate, Actiso, Bồ công anh, Silymarin chiết xuất từ hạt cây Kế sữa đã được khoa học chứng minh có khả năng hạ men gan vượt trội.

Nhờ sự kết hợp hài hòa giữa thảo dược và hoạt chất hiện đại, Forhepa giúp giảm các triệu chứng tăng men gan như vàng da, vàng mắt, chán ăn mệt mỏi,…phục hồi tổn thương tế bào gan, giải độc gan, tăng cường chức năng gan, bảo vệ gan và ngăn ngừa xơ gan hiệu quả.

Tăng men gan nếu không kịp thời kiểm soát, chữa trị sẽ khiến bệnh trở nặng dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Bạn hãy nhanh tay áp dụng ngay những cách hạ men gan trên đây để kịp thời bảo vệ sức khỏe lá gan của mình. Nếu cần giải đáp thêm thông tin về cách hạ men gan tại nhà, hãy gọi ngay đến tổng đài miễn cước 1800.64.68.66 để được dược sĩ tư vấn.

Nguồn tham khảo:

https://www.medicalnewstoday.com/articles/how-to-lower-your-liver-enzymes#summary