100 lượt xem

8 cách uống rượu bia lâu say giúp bạn “bất tử” trên bàn nhậu

Với xã hội phát triển như hiện tại, việc nhậu nhẹt, tiếp khách là điều không thể tránh khỏi. Đó không chỉ là một phương thức xã giao mà còn là cách để tiếp cận, tạo dựng những mối quan hệ ngày càng khăng khít hơn. Tuy nhiên, nếu không biết cách kiểm soát tửu lượng của bản thân có thể gây ra tình trạng say xỉn, tổn hại đến sức khỏe cũng như tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Vì thế, để đảm bảo an toàn, bạn cần chuẩn bị ngay 8 cách uống rượu bia lâu say hiệu quả dưới đây nhé!

Tại sao uống rượu bia lại say? 

Nguyên nhân gây nên tình trạng say là do thành phần ethanol (cồn) trong rượu, bia. Ethanol đi vào thần kinh trung ương sẽ giải phóng dopamine ở vỏ não gây cảm giác lâng lâng. Khi dopamine liên kết với các cơ quan thụ cảm thần kinh, ức chế glutamate làm chậm quá trình phản ứng và gây mất tập trung.

Ngoài ra, ethanol còn liên kết với GABA – axit gamma aminobutyric (chất đảm bảo sự hoạt động ổn định của não) gây ra hiện tượng say xỉn, bất tỉnh.

Sau khi đi qua trung ương thần kinh, ethanol quay về gan. Thông qua quá trình thải độc ở gan, ethanol sẽ phân giải thành axit axetic, CO2 và năng lượng. Bạn uống càng nhiều bia rượu thì CO2 trong gan và máu tăng cao. Lúc này máu và khí CO2 đi khắp cơ thể gây ảnh hưởng đến thần kinh và cơ quan khác. Đó là lý do vì sao uống nhiều rượu bia thường khiến chúng ta bị nhức đầu, mất tập trung.

8 cách uống rượu bia lâu say 

Bạn có thể tham khảo một số mẹo dưới đây để giảm tình trạng say rượu bia. Tuy nhiên, hãy hạn chế uống rượu bia nhiều nhất có thể để bảo vệ bản thân nhé.

Ăn nhẹ trước khi uống 

Trước khi nhập tiệc, đừng để bụng đói. Bạn có thể chọn những thực phẩm hấp thụ bớt phần cồn như bánh mỳ hoặc có thể ăn cơm.

Theo các chuyên gia, việc ăn nhẹ trước khi uống sẽ ngăn cản sự tiếp xúc cồn với niêm mạc dạ dày và ruột, giúp bạn uống rượu bia lâu say.

Ngoài ra, một ly sữa trước khi uống rượu cũng giúp hạn chế sự chuyển hóa acetaldehyde hấp thụ vào máu. Từ đó, làm chậm quá trình hấp thụ rượu trong cơ thể, giảm kích thích của rượu với dạ dày.

Ăn nhẹ trước khi nhập tiệc giúp bạn uống rượu bia lâu say

Uống xen kẽ đồ uống không có cồn với rượu bia

Một trong các cách uống rượu bia lâu say đó là uống xen kẽ các đồ uống không cồn với bia rượu như nước lọc, nước ép trái cây. Điều này giúp làm loãng nồng độ cồn khi hấp thu vào trong máu, đồng thời còn kéo dài thời gian để có thể trung hòa cồn.

Uống rượu bia chậm rãi

Một mẹo nhỏ để uống rượu bia lâu say chính là uống chậm lại. Vừa uống rượu, vừa tán dốc vui vẻ cùng bạn bè không chỉ làm tăng thêm sự đoàn kết, vui vẻ mà còn giúp cơ thể có thời gian hấp thu và đào thải ethanol.

Các cách uống rượu bia lâu say thật ra khá đơn giản và dễ áp dụng nhưng nhiều khi vẫn có thể quên mất vì mải vui vẻ với bạn bè. Nếu bạn có bất kì khó khăn hay thắc mắc gì, hãy liên hệ tổng đài miễn cước 1800.646866 để được dược sĩ hỗ trợ tư vấn.

Không pha trộn các đồ uống có cồn với nhau

Việc trộn lẫn rượu bia với nước uống có gas gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe. Bởi, nước có gas chứa lượng khí carbon dioxide lớn thúc đẩy nhanh tốc độ thẩm thấu cồn vào máu khiến chúng ta dễ say.

Bên cạnh đó, việc tự ý pha trộn các loại thức uống này gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch, dạ dày và nặng hơn là có thể dẫn tới ngộ độc nhập viện.

Ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ, chất béo

Bạn có thể lựa chọn các loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, chất béo trước khi uống rượu bia. Vì khi ăn những loại thực phẩm này chúng có thể tạo ra một lớp màng chống thấm bao bọc quanh thành dạ dày, giúp cản trở các chất cồn có trong rượu bia hấp thu vào cơ thể.

Ăn trước các loại thực phẩm béo là mẹo uống rượu bia lâu say hiệu quả

Không hút thuốc khi đang uống rượu, bia

Thuốc lá được xem là chất kích thích có thể khiến cho cơn say đến nhanh hơn bao giờ hết vì thành phần trong thuốc lá có thể đẩy lượng cồn đi vào máu nhanh hơn. Bởi vậy, cách uống rượu bia lâu say chính là tuyệt đối không hút thuốc khi uống và hạn chế tối đa dùng chất kích thích.

Ăn sữa chua

Sữa chua có thành phần chứa nhiều keo thực vật giúp nồng độ cồn trong bia rượu bị giảm đi đáng kể. Đồng thời, sữa chua cũng giúp bảo vệ dạ dày hoạt động hiệu quả hơn trước sự tấn công của rượu bia. Do đó, nếu muốn uống rượu bia lâu say, hãy ăn một hộp sữa chua trước các bữa nhậu, bạn sẽ thấy tác dụng rõ rệt.

Sử dụng viên giải rượu Alcobok

Theo nghiên cứu, chỉ có khoảng 10% lượng cồn được đào thải qua đường nước tiểu, mồ hôi, hơi thở, 90% còn lại được chuyển hóa ở gan. Trong khi đó, một lá gan khỏe mạnh có khả năng chuyển hóa 2 đơn vị cồn/ngày (tương đương 2 lon bia 330ml, 60ml rượu mạnh cồn 40 độ). Nếu dung nạp quá nhiều cồn sẽ khiến gan “quá tải”, cồn không được chuyển hóa hết. Vì vậy, bạn nên bổ sung các sản phẩm thảo dược trước và sau khi uống rượu bia để ngăn chặn tình trạng say xỉn, tăng cường chức năng gan, bảo vệ lá gan khỏe mạnh.

Viên giải rượu Alcobok với các thành phần như Khúng Khéng, N-acetylcystein, Vitamin C, Silymarin,…có tác dụng ngăn chặn tình trạng say rượu, giảm các triệu chứng khó chịu sau khi uống rượu bia như đau đầu, mệt mỏi, khô miệng, chóng mặt, buồn nôn, nôn,… giúp người uống rượu nhanh chóng lấy lại sự tỉnh táo. Ngoài ra, Alcobok còn ngăn ngừa sự phá hủy của các gốc tự do đối với tế bào gan và giúp khôi phục chức năng gan.

Lưu ý sau khi uống rượu bia 

Rượu bia làm xáo trộn hormone điều chỉnh đồng đồ sinh học của chúng ta. Bên cạnh đó, bia rượu còn gây ra chứng đau nửa đầu, mệt mỏi sau khi tỉnh dậy. Hãy tham khảo một vài lưu ý dưới đây để giải rượu nhanh chóng.

Bổ sung nước, chất điện giải

Mất nước là nguyên nhân khiến bạn say rượu. Vì vậy, hãy uống ly nước đầy trước khi đi ngủ giúp phòng tránh tác dụng khử nước của rượu. Nhờ đó, bạn sẽ hạn chế cảm giác nôn nao, khó chịu.

Ngoài ra, bạn có thể uống nước dừa để bổ sung lại lượng muối natri, kali đã mất khi uống rượu. Ngoài ra nên ăn thêm các loại trái cây khác như cam, bưởi, dưa hấu,… sẽ giúp bạn tránh tình trạng mệt mỏi, kiệt sức.

Ngủ đủ giấc

Uống nhiều rượu bia làm gan hoạt động quá sức dẫn đến không kịp đào thải độc tố. Điều này có thể gây tổn thương não, vì vậy ngủ đủ giấc sẽ giúp gan dễ dàng chuyển hóa bia, rượu trong cơ thể. Từ đó, gan có thể thải độc rượu bia ra ngoài nhanh chóng giúp cơ thể sớm lấy lại sự tỉnh táo.

Qua bài viết này, Thuốc tốt 3 miền hi vọng bạn đã sở hữu cho mình bí quyết uống rượu bia không say, sẽ không còn mang theo những nỗi áp lực say rượu bia mỗi khi chuẩn bị tiếp khách hoặc xã giao cùng bạn bè. Nếu còn bất kỳ thắc mắc gì, hãy liên hệ đến tổng đài miễn cước 1800.646866 để được dược sĩ hỗ trợ tư vấn.